Discussion

thon vi da chieu toi nguoi trong bao hanh phuc tang ngoi sao xa

0 90
phan tich chieu toi phân tích khổ 1 đây thôn vĩ dạ tóm tắt tác phẩm người trong bao tóm tắt hạnh phúc của một tang gia tóm tắt truyện ngắn những ngôi sao xa xôi

phan tich chieu toi

phân tích khổ 1 đây thôn vĩ dạ


Hạnh phúc một tang gia là 1 đoạn trích nằm trong tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, là tác phẩm với trị giá cả về nội dung và nghệ thuật trong kho tàng văn chương Việt Nam. Tác phẩm đã tái tạo lại một cách thức trung thực phường hội nửa Tây nửa ta, khiến cho tha hóa nhân cách của con người, xã hội vì đồng tiền mà dẫm đạp lên cả tình thân.


giả dụ coi Số đỏ là một vở đại hài kịch nhằm phủ nhận triệt để loại phường hội thượng lưu dối trá, nhố nhăng trước cách mệnh tháng Tám, thì mỗi chương trong tác phẩm như một màn hài kịch sắc sảo. Trong chương XV này, tài năng của Vũ Trọng Phụng biểu lộ ở cách vun đắp tranh chấp trào phúng và những tính phương pháp trào lộng sở hữu ý nghĩa phường hội, nhân sinh sâu sắc. Tiếng cười Vũ Trọng Phụng là tiếng cười ra nước mắt, sau chuỗi cười hể hả sảng khoái, người đọc lắng vào một nỗi xót xa trước trạng thái phi nhân tính đang hủy hoại cuộc sống.


Hạnh phúc 1 tang gia bộc lộ sự trào phúng ở ngay trong tiêu để của đoạn trích. mâu thuẫn của văn chương trào lộng là 1 kiểu cảnh huống tạo cười duyệt y sự thổi phồng những dòng ngược đời, trái lẽ ngẫu nhiên, phạm chuẩn mực đời sống. tranh chấp trào lộng thích khía vào những tình cảnh ngang trái, nực cười để lật ngửa ra cái khôi hài của tính cách trào lộng. Hạnh phúc vốn là định nghĩa của niềm vui sướng, sự thoả nguyện của con người vì được đáp ứng 1 nhu cầu, ước vọng nào Đó. Tang gia tức thị gia đình có tang, gợi ko khí đau buồn âm u trước mẫu chết của người nhà yêu, ruột rà. Điều bất ngờ là tác giả đặt hạnh phúc cạnh tang gia, biến chuyện buồn đau thành niềm vui, tạo ra một mệnh đề trái ngược, làm cho xáo trộn cả luân thường đạo lí trong loại gia đình tư sản phong túc và đại bất hiếu này.


Người chết vốn là cụ cố Tổ có một gia tài kếch xù. Nhưng ông già quái ác này lại ghi trong di chúc: chỉ chia gia tài cho con cháu khi cụ đã tắt hơi. Thật là nóng ruột, vì viết xong di chúc mà cụ ko chịu chết ngay. Thế là Anh chị đều trông ngóng chờ đợi chiếc chết của cụ như chờ đợi... Hạnh phúc (!). Và hạnh phúc đã tới. chiếc chết ko gây nỗi buồn đau thường thấy mà ngược lại “đã khiến đa dạng người sung sướng lắm”. Người ta “tưng bừng vui vẻ” đi đưa giấy báo tang, gọi thị trấn kèn, thuê xe đám ma...





Qua bí quyết bộc lộ khung cảnh bên trọng của đám rước, Vũ Trọng Phụng đã lột ra động lực bên trong của sự kiện đám ma - đám rước lạ đời này: con người quay cuồng bởi dục vọng, bởi mối lợi. Mối lợi đè chết tình nghĩa, đồng tiền khuynh đảo cả đạo lí ở đời. Đây là tình huống trào lộng sắc sảo, góp phần biểu thị sâu sắc các tính phương pháp trào phúng.


xây dựng được 1 cảnh huống trào lộng chắc chắn như trên, Vũ Trọng Phụng vững vàng triển khai thể truyện, dựng lên hình ảnh đám ma và các tính phương pháp trào phúng bằng thủ pháp của điện ảnh: vừa quay toàn cảnh, vừa quay cận cảnh hình ảnh của một tang gia, tạo những bức tranh biếm họa vô cùng đặc sắc. Đám ma khoác một chiếc vỏ ngoài thật “trang trọng”, “to tát”: có đủ mọi điều kiện vật chất tối ưu, đúng phong tục (có kiệu, lọng, kèn, thanh la, xống áo tang, chụp ảnh, có vài ba trăm câu đối, vòng hoa và vài trăm người đi đưa...). sở hữu 1 điệp khúc tấu lên từ cảnh đưa đám ấy: “Đám cứ đi”, nghe nghiêm trang, “tận trung tận hiếu” như đoàn người đáng chuyển động để đưa người đã mệnh chung đến tận huyệt. Nhưng mẫu vỏ ngoài trang trọng bỗng thành mai mỉa, hí hước khi tác fake cố để lộ ra cối thực chất bát nháo bên trong. hoá ra đây .đâu còn là đám ma, mà là một đám rước, đám hội hỗn hợp. loại chi tiết lợn quay... Đi lọng mới đầy thâm ý khiến cho sao. Lọng là phương tiện che, giống như ô, dù nhưng cỡ lớn và đẳng cấp hơn phổ quát, chỉ để che thân cho những đấng bậc quyền quý hoặc đón rước thánh thần, ở đây, mẫu linh nghiệm được đánh tráo bằng... Lợn quay. Thật thú vị! Hệ thống bát âm của đám ma còn “phong phú”, “độc đáo” hơn cả về số lượng lẫn mẫu hình: có kèn ta pha trộn với kèn Tây, kèn Tàu, và mùi vị hỗn hợp càng đậm đặc có “lốc bốc xoảng và bú dích”. tuy nhiên, vợ chồng Văn Minh PR những cái áo quần tang như đặc sản của đám ma, cậu tú Tân biến việc chụp ảnh thành trò chơi ngày hội... Thật là 1 đám ma đầy cảm hứng, làm cho hàng phường “nhốn nháo cả lên khen đám ma to”, cụ Phán bà ngất ngây hãnh diện vì mang được một đám ma “danh giá nhất tất cả”. đặc thù độc đáo là chi tiết người chết cảm động tới mức “nằm trong cỗ áo cũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không gật gù cái đầu”. Chao ôi là chiếc “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” ở cả trong nhà ngoài phố, ở cả cõi dương đến cõi âm. Thật mai mỉa, đau xót!


mang bí quyết biểu thị từng chi tiết tới kĩ càng của Vũ Trọng Phụng, đám ma thành đám rước lòe loẹt, hợm mình, om sòm tới nhếch nhác, vô văn hóa. bản tính, đây là sự phô trương giả trá, lộ liễu đến lố lăng, giày xéo lên cả đạo lí của gia đình đại bất hiếu này. Hạnh phúc chung của cả tang gia đến niềm vui riêng len lách vào tận từng người hay từng nhóm người rất sinh động. ngừng thi côngĐây là cụ cố Hồng háo danh đến kì quái, chỉ mong cha chết để được “mặc áo xô gai, chống gậy lụ khụ vừa ho khạc vừa khóc mếu” để cõi tục khen “úi kìa, con giai nhớn mà đã già đến thế kia ư ” ngừng thi côngĐây là cô Tuyết lấy dám tang làm thời cơ khoe bộ y phục hở hang cộng gương mặt buồn “lãng mạn rất đúng mốt”. Vợ chồng Văn Minh xăng xái, hăm hở mở một cuộc “trình diễn thời trang” biến nỗi đau thương thành dịp may quảng cáo cho tiệm may Âu hóa. những người ngoài gia đình cụ cố Hồng cũng sung sướng làm cho sao: cảnh sát Min Đơ, Min Toa bỗng với việc làm, những quan khách sang trọng có cơ hội phô các dòng huân chương và râu ria đủ kiểu, đặc biệt sự “cảm động” của những vị ko phải vì niềm xót đau người chết mà vì “trông thấy làn da trắng thấp thoáng trong làn áo voan trên cánh tay và ngực Tuyết”. Còn đám giai thanh gái lịch Hà thành thì mãi trình diễn phong cách “Âu hóa” trong dám tang bằng cách thức đú đởn chim nhau, cười tình mang nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau, hò hẹn nhau... Rồi các tiếng thầm thào của đám người đưa ma, chỉ hau háu xỉa vào các chuyện đại cái như con bé đó kháu thế, con bé kia đẹp hơn, thằng ấy bội bạc bỏ mẹ, mỏ vàng hay mỏ chì, gớm mẫu ngực đầm quá đi mất, vợ béo thế chồng gầy thế thì mọc sừng mất... Tóm lại là toàn các chuyện nhảm nhí, đồi tệ hàng ngày, những kẻ đi đưa ma hoàn toàn lãnh đạm sở hữu người chết. mẫu đám ma kiểu mẫu đó đúng là với đủ mọi thứ mà vẫn thiếu 1 thứ: lòng xót thương người nằm xuống. Thiếu lòng thương tức là thiếu phần nhiều. Sự băng giá của lòng người làm cho mọi thứ còn lại hóa ra vờ vĩnh, dối trá một bí quyết bất nhẫn, hiểm độc. dòng điệp khúc “đám cứ đi” hóa ra đầy mai mỉa. Đám ma hóa trò hề ko hơn ko kém.


Cảnh hạ huyệt, báo hiệu cụ già thật sự biến mất khỏi cõi đời mới chua xót. Thằng cháu quý tử Tú Tân, khi hạ huyệt, hoạnh hoẹ từng người chống gậy, gục đầu thế nọ, cong lưng hoặc lau nước mắt thế kia... Để cậu chụp ảnh, còn lũ bạn thì “rầm rộ nhảy đầm lên các ngôi mả khác mà chụp để cho ảnh khỏi giống nhau”. Rõ là kịch, đại hài kịch, mỗi con người mê mải có kĩ thuật diễn xuất, do nhà đạo diễn Tú Tân chỉ huy. Ngòi bút Vũ Trọng Phụng đã tạc nên trong khoảng đống người bất hiếu đó một diễn viên kì tài của màn kịch tang gia: chậm triển khai là ông Phán mọc sừng. đề cập ra ông ta rất giỏi diễn 1 vẻ ngoài quá ư bi thảm: lả oặt di, khóc rống lên: “Hứt! ... Hứt!... Hứt!”, làm “ai cũng quan tâm tới ông cháu rể quý hóa ấy”. mẫu âm thanh “hứt hứt” mà họ Vũ chọn đặt vào mồm ông Phán mới quái đản làm sao. Nhất là lúc nó được lặp lại, nhai lại, nghe cứ rống lên 1 âm điệu đầy nhái tạo đến lẻ loi. Để rồi đột ngột, tác kém chất lượng lật ngửa bản tính nhân vật ra bằng chi tiết “độc”: ông Phán dúi vội vào tay thằng Xuân “một loại giấy bạc năm đồng gấp tư” để trả công cho Xuân Tóc Đỏ đã... làm cho cụ cố Tổ chết (!). Chi tiết nàyđã đẩy tấn đại hài kịch tới điểm đỉnh, đẩy sự điêu trá bịp bợm tới trình độ vô liêm sỉ 1 phương pháp quá kinh tởm.


Hạnh phúc một tang gia đã cho người đọc 1 mẫu nhìn trung thực về phường hội lúc bấy giờ, loại xã hội đấy toàn bọn người hợm hĩnh háo danh háo lợi, bóp

chết các tình cảm cật ruột thiêng liêng nhất của con người. 1 thị trấn hội theo đòi đáng phê phán, một phường hội đểu cáng khiến con người chẳng thể nhìn thấy đâu là thật đâu là nhái.


tóm tắt tác phẩm người trong bao

tóm tắt hạnh phúc của một tang gia

tóm tắt truyện ngắn những ngôi sao xa xôi
You have to log in before you can reply Login | Sign Up

Points Rules