Discussion

o nhiem moi truong khta vong song xin loi cam on vut rac viet bac

0 91
thuyết trình ô nhiễm môi trường nghị luận xã hội về khát vọng sống nghị luận về lời xin lỗi và cảm ơn nêu suy nghĩ về hiện tượng vứt rác bừa bãi phân tích 8 câu thơ đầu bài việt bắc

thuyết trình ô nhiễm môi trường

nghị luận xã hội về khát vọng sống


[size=small]Bản sắc dân tộc là 1 vấn đề hết sức phức tạp. Người ta ko thế khẳng định vững chắc rằng tính cách này là của riêng dân tộc này. Phẩm chất kia là độc quyền của một dân tộc khác không hề sản phẩm sinh ra ở dân tộc nào thi nó chỉ kết tinh bản sắc của dân tộc ấy. Lắm khi bản sắc là sự phù hợp, ưa sử dụng. có nhẽ phổ quát nước sở hữu độc huyền, và Việt Nam thì chưa chắc đã là quê hương của đàn bầu, nhưng rõ ràng đàn bầu là thứ nhạc cụ diễn đạt được các rung động rất sâu sắc của con người Việt Nam, âm sắc độc huyền như thuộc về điệu hồn người Việt. Cũng như thế, ngày nay ở Đông Nam Á, người ta thấy rộng rãi nước mang thơ lục bát. tuy nhiên, lục bát là thể thơ được người Việt Nam ưa dùng, họ thấy lục bát gần gũi có tâm hồn mình. Nó trình bày một phương pháp dễ dàng, thích hợp với điệu hồn chung của cộng đồng người Việt. cho nên, khi 1 nhà thơ dùng thể lục bát, tự khắc người ta thấy thân thiện - lục bát sẽ rung lên dòng sợi tơ lòng chung của những tấm lòng Việt. Tố Hữu tìm về lục bát tương đối sớm Trước lúc viết Việt Bắc, ông đã có rộng rãi thành tựu về lục bát. Nhưng có nhẽ "Việt Bắc" là bài thơ lục bát hay nhất của Tố Hữu, trong chậm tiến độ âm điệu lục bát đà nhuần nhuyễn, tinh diệu, tới mức cái mực:


[size=small]Mình về rừng núi nhớ ai


[size=small]Trám bùi đề rụng măng mai để già


[size=small]Mình đi sở hữu nhớ các nhà


[size=small]Hắt hiu lau xám đằm thắm lòng son


[size=small]Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều


[size=small]Chày đêm nện cối đều đều suối xa.


[size=small]Nhớ gì như nhớ ý trung nhân


[size=small]Trăng lên đầu núi nắng chiều lưng nương.


[size=small]các câu thơ lục bát ấy mang thế xếp bên cạnh các câu ca dao dân gian, các câu lục bát cổ điển hay nhất của ta. Tiếng Việt trong những câu ấy thật bình dị mà mặn mà, thật trong trẻo mà sâu lắng bởi thơ quện thật chặt mang các tiết tấu co doãi mềm mại. Rát lên như các nốt nhạc, những giai điêu bằng ngôn trong khoảng


[size=small]Nhưng đề cập đến "Việt Bắc" có lẽ mẫu gây ấn tượng đậm nhất trong người đọc là chiếc cấu trúc độc đáo của nó. Tố Hữu đã tái hiện 1 bức tranh hoành tráng trải ra trong 1 thời kì dài đến mười lăm năm (Nhớ khi kháng Nhật thuở còn Việt Minh) bao quát một không gian rộng, bao quát phần lớn Việt Bắc (Từ "Mái đình Hồng Thái cây đa Tân Trào" tới "Nhớ trong khoảng Cao Lạng nhớ sang Nhị Hà"). Bài thơ muốn sở hữu xu hướng trở nên diễn ca lịch sử (kiểu như "Ba mươi năm đờỉ ta cỏ Đảng" sau này!) Nhưng sở dĩ nó ko là diễn ca hẳn, bởi vì thi sĩ đã mua tới một kết cấu truyền thống của lối Hát giao duyên. Cả bài thơ dài như một cuộc hát đối đáp nam nữ. Tựa như các khúc trữ tình trong "Giã bạn" hay "Tiễn dặn người yêu". Cả bài thơ dài cốt yếu là lời của 2 nhân vật. đứa ở lại rừng núi chiến khu là cô gái Việt Bắc, người về xuôi là anh cán bộ cách mạng. Tựa như liền chị - liền anh" trong hát Quan họ. Cuộc chia tay lớn của cán bộ Đáng và Chính phủ kháng chiến có Việt Bắc được thu vào cuộc chia tay của một vài trai gái. nhắc khác hơn, tác nhái đã chọn ái tình của đôi trai gái khiến một góc nhìn để bao quát toàn cảnh Việt Bắc, với "Mười lăm năm đó khẩn thiết mặn nồng". Chuyện chung đã hoá thành chuyện riêng, chuyện cách mạng của dân tộc đất nước trở nên chuyện ái tình của lứa đôi.


[size=small]1 sự kiện chính trị đã chuyển hoá thành thơ ca theo cách thức tâm tư hoá chính là một đặc biệt của lối thơ trữ tình - chính trị của Tố Hữu. Việc "dời đô" (Việt Bắc là thủ đô kháng chiến – Tố Hữu gọi là "Thủ đô gió ngàn") đã thành câu chuyện ân nghĩa chung thuỷ của người cách mạng có rừng núi chiến khu, mang đồng bào, với dĩ vãng, sở hữu chính mình... Đôi trai gái xưng hô theo lối rất dân gian: Ta – mình. Mối băn khoản lớn nhất của ta và mình trong cuộc chia tay giã bạn là ân tình - chung thuỷ:


[size=small]Mình về đô thị xa xôi


[size=small]Nhà cao còn nhớ núi đồi nữa chăng?


[size=small]phố cao còn nhớ bản làng


[size=small]Sáng đèn còn nhớ mảnh trăng giữa rừng


[size=small]"Mình về mình có nhở ta" đã là chuyện chung thuỷ! Nhưng "Minh đi mình cỏ nhớ mình" thì ân nghĩa thuỷ chung đã đươe đẩy đến một mức thật sâu. Mình đi khỏi Việt Bắc là đi khỏi thời kì khổ, nơi gian khổ. có thể mình quên ta. cu li ta Nhưng mình mang nhớ chính mình chăng, sở hữu phụ chính mình được chăng? Bởi quên ta cững là quên chính mình ngừng thi côngĐây. những thắc mắc thâm thúy ân tình tương tự đã giúp Tố Hữu dân gian hóa, truyền thống hoá một vấn đề của cách mạng, vần đề của hôm nay. Người con trai cững giải đáp, cũng khắc cốt ghi xương có 1 ý thức như thế:


[size=small]Ta về mình với nhớ ta


[size=small]Ta về ta nhớ những hoa cộng người


[size=small]Nhà cao chẳng tắt thở non xanh


[size=small]phố đông càng giục chân nhanh bước trục đường


[size=small]Mình đi mình lại nhớ mình


[size=small]Nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu


[size=small]


[size=small]Kết cấu đối đáp hoà có lời thơ lục bát giàu chất dân gian như thể đã khiến bài Việt Bắc của Tố Hữu cò chiếc dáng dấp của một bài hát giao duyên bác học được viết theo lối dân gian. Nó làm bài thơ gàn gũi với tâm hồn quần chúng và thuận lợi gia nhập vào mạch Văn hoá dân gian, trở nên những bài hát ru. Thậm chí sở hữu thể thể hiện bài thơ theo lối diễn xướng dân gian rất thích hợp.


[size=small]có nhẽ cũng cẩn phải đề cập thêm về phong vị cổ điển của nó. Đây là một nét truyền thống khác của thơ Tố Hữu. Trong bài "Kính gửi cụ Nguyễn Du", chúng ta thấy không khí lục bát thật trang trọng. thi sĩ đã dùng các thi liệu của "Truyện Kiều" để tâm tình có tác kém chất lượng "Truyện Kiều". Ông cũng tiêu dùng hình thức lẩy Kiều, tập Kiều để làm bài thơ mang phong vị cổ điển. Còn ở đây ko thế. Chúng ta đã thấy kết cấu trữ tình của bài thơ, giọng điệu tứ bình của bài thơ mang phần nghiêng về dân gian. Còn bút pháp tạo hình nhiều chỗ nghiêng hẳn về cổ điển. Câu lục bát ở những chỗ đấy thường chặt chứ không lỏng, chữ "đúc” phổ thông, chữ "nước” ít. Hỉnh thức tiểu đối được dùng rất dầy và biến hoá ăn nhịp. Nhưng có nhẽ đáng nói hơn vẫn là lối vẽ bất chợt trong những câu lục bát ấy. đề cập riêng đoạn "Hoa cộng người", mang thể thấy ngay, thi sĩ tạo hình theo lối xây dưng bộ tranh trừ tình - một hình thức rất rộng rãi của nghệ thuật cổ điển Hoa và người Việt Bắc cứ đồng hiện, mỗi dáng người là một dáng hoa. Hoa và người soi chiếu nhau, suy tôn lẫn nhau. Bốn bức tranh nghe đâu đã tái hiện trọn vẹn đông đảo về nhịp văn hành luân chuyển của thiên nhiên và con người Việt Bắc:


[size=small]Ta về mình có nhớ ta


[size=small]Ta về, ta nhớ những hoa cộng người


[size=small]Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi


[size=small]Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng


[size=small]Ngày xuân mơ nở trắng rừng


[size=small]Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang


[size=small]Ve kêu rừng phách đổ vàng


[size=small]Nhớ cô em gái hái măng một mình


[size=small]Rừng thu trăng rọi hoà bình


[size=small]Nhớ ai tiêng hát ân tình thuỷ chung


[size=small]Còn có thể Đánh giá bài thơ ở các phương diện khác như các thủ pháp nghệ thuật, lối dùng ngôn ngữ thân thiện có quần chúng, phát huy được vẻ đẹp riêng của tiếng Việt... Nhưng có nhẽ chỉ cần điểm qua một vài nét chính ấy cũng đủ thấy nghệ thuật "Việt Bắc" nghiêng về truyền thống như thế nào. Tố Hữu đã đi trên con đường đó dẻo dai suốt diễn ra từ bắt đầu cầm bút cho tới tận ngày nay để khẳng định 1 bắt mắt thơ độc đáo của riêng mình.Câu thơ trước hết sử dụng câu hỏi tu từ "mình mang nhớ ta", câu thơ thứ 2 là tự giải đáp, điệp trong khoảng "ta" lặp lại bốn lần cùng có âm "a" là âm mở khiến câu thơ sở hữu âm hưởng ngân xa, thiết tha nồng cháy. sở hữu Tố Hữu, người cán bộ ra đi ko chỉ nhớ đến những ngày tháng gian khổ "bát cơm sẻ nửa chăn sui đắp cùng", mà còn nhớ tới vẻ đẹp đáng yêu của Hoa cùng Người. Ở đây, hoa biểu tượng cho vẻ đẹp thiên nhiên Việt Bắc. Còn con người là con người Việt Bắc có tấm áo chàm nghèo khổ nhưng đằm thắm lòng son. Hoa và Người vấn vít mang nhau trong vẻ đẹp phối hợp mặn mà để tạo nên cái nét biệt lập, độc đáo của vùng đất này.Chính điều đó đã tạo nên mẫu cấu trúc đặc sắc cho đoạn thơ.Trong bốn cặp lục bát còn lại câu sáu dành cho nhớ hoa, nhớ cảnh, câu tám dành cho nhớ người.Cảnh và Người trong mỗi câu lại với những sắc thái đặc điểm riêng thật hấp dẫn.

[size=small]đề cập đến mùa đông ta thường nhớ tới dòng lạnh thấu xương da, dòng ảm đạm của những ngày mưa phùn gió bấc, dòng buồn bã của khí trời u uất. Nhưng tới mang Việt Bắc trong thơ Tố Hữu thì thật lạ. Mùa đông bỗng ấm áp lạ thường:


[size=small]Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi

[size=small]Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng



[size=small]Điểm xuyết trên dòng nền màu xanh bát ngát mông mênh của cánh rừng, là màu hoa chuối đỏ tươi đang nở rộ lung linh dưới ánh nắng mặt trời. trong khoảng xa trông đến, bông hoa như những bó đuốc thắp sáng rực tạo nên 1 bức tranh có tuyến đường nét, màu sắc vừa đối lập, vừa kết hợp,vừa cổ điển vừa hiện đại.Cái màu "đỏ tươi" - gam màu hot của bông chuối nổi lên giữa màu xanh minh mông của núi rừng, khiến trùng hợp Việt Bắc trở thành tươi sáng, rét mướt và như tiềm tàng 1 sinh khí, xua đi loại hoang sơ giá lạnh hiu hắt vốn sở hữu của núi rừng. Câu thơ khiến ta liên tưởng tới màu đỏ của hoa lựu trong thơ Nguyễn Trãi:


[size=small]Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ

[size=small]Hồng liên trì đã tịn mùi hương



[size=small]từ liên tưởng đấy ta thấy, mùa đông trong thơ Tố Hữu cũng lan tỏa khá ấm của mùa hè chứ ko lạnh lẽo hoang sơ bởi màu đỏ của hoa chuối cũng như đang phun trào trong khoảng giữa màu xanh của núi rừng.


[size=small]cộng hiện lên có loại lung linh của hoa chuối đó là con người của vùng chiến khu lên núi khiến cho nương, phát rẫy cung cấp ra phổ quát lúa khoai phân phối cho kháng chiến "Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng" .Trước khi không bát ngát, con người dường như càng trở thành kỳ vĩ, hùng tráng hơn.Ở đây nhà thơ ko khắc họa gương mặt mà chớp lấy một nét diệu kì rực sáng nhất. chậm triển khai là ánh mặt trời chớp lóe trên lưỡi dao rừng ở ngang lưng. Ở đây câu thơ vừa sở hữu ngôn ngữ thơ nhưng lại vừa mang tiếng nói của nghệ thuật nhiếp ảnh. Con người như một tụ điểm của ánh sáng. Con người đấy cũng đã xuất hiện ở 1 vị trí, một phong độ hấp dẫn nhất - " đèo cao". Con người đang chiếm lĩnh đỉnh cao, chiếm lĩnh núi rừng, tự do " Núi rừng đây là của chúng ta/ Trời xanh đây là của chúng ta". đấy là mẫu tư thế làm chủ đầy kiêu hãnh và vững chãi: Giữa núi và nắng, giữa trời cao mông mênh và rừng xanh mênh sở hữu. Con người đấy đã trở thành vong linh của bức tranh mùa đông Việt Bắc.


nghị luận về lời xin lỗi và cảm ơn
nêu suy nghĩ về hiện tượng vứt rác bừa bãi

phân tích 8 câu thơ đầu bài việt bắc

You have to log in before you can reply Login | Sign Up

Points Rules